Thủ tướng Israel phát biểu tại Quốc Hội Mỹ: Cộng Hòa hoan nghênh, Dân Chủ phản đối

Hôm nay 25/07/2024, tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để cố thúc đẩy cuộc thương lượng về chấm dứt xung đột Gaza. Theo AFP, cho dù vẫn ủng hộ Tel Aviv, ông Biden sẽ gây sức ép đối với ông Netanyahu để Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn và phóng thích con tin.

Đăng ngày: 25/07/2024

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Quốc Hội Mỹ ngày 24/07/2024, điện Capitol, Washington, Mỹ.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Quốc Hội Mỹ ngày 24/07/2024, điện Capitol, Washington, Mỹ. REUTERS – Kevin Mohatt

Thùy Dương

Cũng trong ngày hôm nay, theo dự kiến, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp phó tổng thống Kamala Harris và ngoại trưởng Antony Blinken. Đến thứ Sáu 26/07, ông Netanyahu sẽ tới bang Florida theo lời mời của Donald Trump, người mà thủ tướng Israel nói là « rất hợp nhau ».

Hôm qua, trong ngày công du đầu tiên tại Mỹ, thủ tướng Israel đã có bài phát biểu trước Quốc Hội Mỹ, kêu gọi Washington và Tel Aviv tiếp tục « đoàn kết » để đối phó với Hamas và Iran. Ông Netanyahu khẳng định chiến thắng của Irael « cũng là chiến thắng của Mỹ ». Đây là lần thứ 4 thủ tướng Israel có vinh dự được phát biểu tại Hạ Viện Mỹ, một kỷ lục đối với các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Bài phát biểu của Netanyahu đã được các dân biểu đảng Cộng Hòa hoan nghênh nhiệt liệt, nhưng bị hơn 60 dân biểu đảng Dân Chủ tẩy chay, trong đó có cựu chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi. Theo phe Dân Chủ, cuộc chiến Gaza đã gây ra quá nhiều chết chóc và là một thảm họa nhân đạo.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

« Benjamin Netanyahu giải thích: « Điều rõ ràng là chúng ta đã biết được sự khác biệt giữa cái thiện và cái ác ». Đối với ông, cái ác là vụ tấn công khủng bố ngày 07/10, các thành viên Hamas bị mô tả như những con quái vật sát hại các gia đình và trẻ em, hãm hiếp và bắt giữ con tin. Điều thiện là cách mà gia đình các con tin và binh lính Israel, những người mà ông hoan nghênh, đã phản ứng sau cuộc tấn công. Thủ tướng Israel tuyên bố chưa có quân đội nào thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa như quân đội Israel để tránh tổn thất cho dân thường trong một cuộc chiến tranh đô thị.

Trong nghị trường có nhiều dân biểu đảng Cộng Hòa hơn. Chính họ đã mời ông đến phát biểu. Vì thế, Netanyahu ca ngợi Donald Trump đã thúc đẩy Hiệp định Abraham và công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, mà ông xem là một thủ đô vĩnh cửu và không thể bị chia cắt.

Một hôm trước cuộc gặp với tổng thống Mỹ Joe Biden, thủ tướng Israel đã cảm ơn Biden vì đã hỗ trợ Israel, nhưng Netanyahu nói thêm rằng đất nước ông cần thêm phương tiện, trong đó có vũ khí, và cần được cung cấp nhanh chóng hơn để hoàn thành công việc nhanh hơn. Các dân biểu đảng Dân Chủ có mặt tại nghị trường rõ ràng là khó chịu, không chỉ có dân biểu Rashida Tlaib. Trong suốt bài phát biểu của thủ tướng Israel, dân biểu bang Michigan, gốc Palestine, giương biểu ngữ tố cáo Benjamin Netanyahu về tội diệt chủng và tội ác chiến tranh ».

Không xa điện Capitol, hàng ngàn người cũng tập hợp để phản đối chuyến công du của ông Netanyahu, mà họ xem là một « tội phạm chiến tranh ». Trong khi Netanyahu phát biểu tại Quốc Hội Mỹ, ở Israel, hàng trăm thân nhân của các con tin bày tỏ sự phẫn nộ, đòi chấm dứt chiến tranh Gaza.

Bài Liên Quan

Leave a Comment